Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những diều nên biết về bệnh vô sinh

Vô sinh là gì?

-  Vô sinh là tình trạng không có thai sau một thời gian chung sống vợ chồng mà không áp dụng một biện pháp tránh thai nào. Xưa kia thời gian quy định là hai năm, hiện nay người ta quy định là một năm.

-   Người ta chia ra làm vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát; vô sinh nguyên phát là chưa hề có thai lần nào sau một năm sây dựng gia đình; vô sinh thứ phát là chưa có thai lại sau lần có thai trước được một năm.
Ngoài ra, những trường hợp có nguyên nhân rõ ràng thì không cần tính mốc thời gian. Thí dụ: vợ bị vô sinh, chồng bị liệt dương, v.vv thì cần điều trị vô sinh ngay.

Vô sinh có phải do người vợ không?

-  Không những ở việt nam mà còn ở hầu hết trên thế giới, người ta quan niệm rằng: vô sinh là do người vợ với lí do người ta thấy người chồng vẫn có khả năng giao hợp nên vẫn còn khả năng sinh sản. Nhueng qua các thống kê thấy nguyên nhân do người vợ chiếm 40%, do người chồng 40% và còn 20% do cả hai vợ chồng. Như vậy nguyên nhân giữa nam và nữ là như nhau.

Những nguyên nhân gì gây vô sinh ở nữ giới?

-  Ở người vô sinh nguyên phát có thể do không có rụng trứng hoặc hiếm có rụng trứng.
-  Ở người vô sinh thứ phát nghĩa là đã có sẩy thai, đẻ rồi thì phần lớn là do tắc vòi trứng do viêm nhiễm từ những lần sẩy thai, đẻ trước gây ra.

Nếu vô sinh do nữ giới thì có chữa được không?

-  Hai nguyên nhân chính về phía nữ giới là không rụng trứng hoặc tắc vòi trứng, có thể chữa được trong những trường hợp nhẹ, với những trường hợp nặng thì rất khó. Thí dụ: teo cả hai bên buồng trứng, tắc suốt dọc vòi trứng hai bên, trường hợp này phải cấy trứng của người khác hoặc làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Những nguyên nhân gì gây vô sinh ở nam giới?

-  Trước hết là không có tinh trùng hay tinh trùng yếu, tinh trùng ít. Còn nguyên nhân liệt dương thì không cần phải khám xét vì cả hai vợ chồng đều biết. Có điều cần lưu ý là không phải người nào có khả năng giao hợp bình thường cũng đều có tinh trùng mà đôi khi người có tinh trùng rất tốt lại bị liệt dương.

Nếu vô sinh do nam giới thì có chữa được không?

-   Nếu người nam giới hoàn toàn không có tinh trùng hoặc tinh trùng chết gần hết thì không chữa được mà phải làm thụ tinh nhân tạo cho người vợ bằng tinh trùng người khác
.
-   Nếu do tinh trùng yếu và ít thì dùng nội tiết và vitamin E cũng có kết quả phần nào, nếu không thì có thể làm thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng chọn lọc của người chồng.

-   Nếu người chồng bị liệt dương không chữa được thì lấy tinh trùng của người chông làm thụ tinh nhân tạo cho vợ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét