Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Chế độ ăn uống của người có thai như thế nào và cần phải kiêng khem những gì?

   Chế độ ăn uống thật tốt cho người có thai là rất quan trọng vì không những nuôi cho người mẹ mà còn nuôi dưỡng thai nhi để phát triển. Vì vậy, trong lúc có thai người mẹ cần phải cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho thai và phần nào dự trữ có đủ sữa nuôi con sau này.

   Ở nước ta từ vùng núi đến vùng đồng bằng và vùng biển, nơi nào cũng có đầy đủ các chất dinh dưỡng tuy khác nhau nhưng đều có đủ chất đạm chứa trong các loại thịt động vật như: thịt lợn, gà, vịt, trâu, bò, tôm, cua, cá, ốc... trong trứng và sữa, ngoài ra chất đạm còn có trong thực vật như: đậu xanh, đậu tương....

   Người có thai còn cần rất nhiều sinh tố mà ở nước ta thì ở đâu cũng có hoa quả tươi như: cam, bưởi, quýt, xoài, nhãn, vải, chuối, đu đủ... cũng như các loại rau xanh: bắp cải, su hào, rau muống... Các loại hoa quả và các loại rau tươi đều cung cấp nhiều loại sinh tố khác nhau rất cần cho cả mẹ và thai nhi. Có điều trong lúc có thai cần phải chế biến và lựa chọn phù hợp với khẩu vị của từng bà mẹ để làm sao cho các bà mẹ không chán ăn.

   Chỉ nên kiêng các thức ăn không đảm bảo như:các thịt động vật đã bị chết, thịt đã bị ôi, tôm cá bị ươn. Nên uống các nước giải khát từ hoa quả tươi hoặc nước khoáng, nên kiêng uống các loại rượu, bia và các gia vị kích thích như ớt, hồ tiêu...

   Cần chú ý: khi thai càng nhiều tháng thì người mẹ càng chóng no và càng chóng đói vì dạ con đẩy dạ dày lên cao, cho nên phải ăn nhiều bữa mới đảm bảo đủ chất cho mẹ và cho thai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét