Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Những diều nên biết về viên thuốc tránh thai hàng ngày

Dùng viên thuốc uống tránh thai có lợi gì?

-         Hiệu quả của thuốc uống tránh thai rất cao nếu uống đúng theo hướng dẫn thì gần như một trăm phần trăm không có thai – khi thôi uống thì khả năng có thai sẽ quay trở lại ngay.


Dùng thuốc không ảnh hưởng đến giao hợp và không phải kiêng ngày rụng trứng, có thể giao hợp bất cứ ngày nào.

Thuốc làm cho kinh nguyệt đều, và lượng máu kinh giảm bớt đi, đồng thời làm giảm đau bngj ở những người hành kinh bị đau, đề phòng chửa ngoài dạ con.
Không bị lo ngại có thai, hai vợ chồng sẽ tận hưởng được hạnh phúc nhiều hơn trong khi quan hệ.

Những trường hợp nào không được dùng thuốc tránh thai?
            Vì thành phần viên thuốc tránh thai có chất nội tiết của buồng trứng, những chất này có ảnh hưởng xấu đến một số bệnh như: bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh thận, các bệnh về máu, người nghi ngờ có ung thư, hoặc có khối u sinh dục, người điều trị bệnh lao và nấm.

            Những em gái mới dậy thì, phụ nữ trên 35 tuổi hút thuốc lá (1 ngày  10 điếu trở lên).
            Người ra máu âm đạo bất thường chưa rõ nguyên nhân. Đang cho con bú dưới 6 tháng tuổi, nếu muốn dùng thì phải chọn loại thuốc chỉ có Progestagen đơn thuần.

Cách dùng thuốc tránh thai như thế nào là đúng?

            Mỗi vỉ thuốc dùng liên tục trong một chu kì sinh.
            - Uống viên đầu tiên vào bất kỳ ngày nào trong 5 ngày đầu tiên của chu kì kinh, tốt nhất là từ ngày đầu, uống mỗi ngày một viên vào giờ nhất định theo chiều mũi tên trên vỉ thuốc.

            - Với vỉ 28 viên, khi uống hết vỉ phải uống viên đầu tiên của vỉ tiếp vào ngày hôm sau dù cho đang hàn kinh.

            - Với vỉ 21 viên, khi uống hết vỉ, nghỉ 7 nhày rồi dùng tiếp vỉ sau, dù đang còn kinh

Nếu quên uống thuốc thì làm thế nào?

-Nếu quên 1 viên, uống ngay 1 viên khi nhớ ra,rồi đến h uống thuốc hàng ngày uống 1 viên như thường lệ.

-Nếu quên 2 viên liên tiếp, phải uống ngay 2 viên sau khi nhớ ra và ngày hôm sau lại uống tiếp 2 viên nữa, có thể ra máu một chút và phải dùng biện pháp tránh thai như: bao cao su, xuất tinh ra ngoài, trong 7 ngày liền.

-Nếu quên 3 viên hoặc nhiều hơn, khả năng có thai sẽ nhiều, nếu tạm ngừng uống thuốc cho tới khi có kinh lại uống vỉ thuốc mới, nên nhớ trong thời gian nghỉ không uống thuốc phải dùng các biện pháp tránh thai như bao cao su,v v.

Uống thuốc tránh thai có thể gây ra những rối loạn gì?

- Một số người bắt đầu uống thuốc tránh thai có cảm giác buồn nôn, căng ngức giống như bị nghén khi có thai, hiện tượng này sẽ hết trong tuần đầu. Nếu thấy khó chịu thì nên uống thuốc trước khi đi ngủ.

- Cũng có thể thấy ra ít máu giữa hai kỳ kinh, không đáng ngại vì sẽ chấm dứt sau khi dùng thuốc 2 – 3 tháng.

Uống thuốc tránh thai có gây ung thư không?

            Nhiều công trình nghiên cứu trong nhiều năm cho thấy thuốc tránh thai không gây ung thư thậm chí còn làm giảm ung thư niêm mạc dạ con một cách đáng kể vì nhờ sự có mặt của Progestagen trong viên thuốc. Tuy nhiên trong trường hợp nghi ngờ ung thư, người ta không cho dùng thuốc tránh thai loại có chứa Ostagen.

Dùng thuốc tránh thai kéo dài bao lâu?

            Có thể dùng tới khi nào chưa muốn có thai, nếu không có vấn đề gì về sức khỏe, tuy nhiên nếu đã có đủ số con mong muốn thì nên cân nhắc kĩ vấn đề triệt sản cho 1 trong 2 người(vợ chồng) thì lúc đó không cần phải sử dụng một biện pháp tránh thai tạm thời nào như phải hàng này uống thuốc.

Khi nào muốn có thai thì nên dừng uống thuốc bao lâu?

            Nói chung, khi ngừng uống thuốc tránh thai khi khả năng có thai sẽ trở lại sớm, nhưng nên có thai sau khi ngưng uống thuốc 2 – 3 tháng. Vì nếu có thai sớm thương dễ có thai sinh đôi hoặc sinh ba, do buồng trứng bị ức chế lâu trứng không chín nay được giải phóng có thể 2 – 3 trứng chín và rụng cùng một lúc, ngoài ra nên nghỉ 2 – 3 tháng còn để chờ một vòng kinh tự nhiên qua đó có thể chuẩn đoán tuổi thai và dự kiến ngày sinh tương đối chính xác


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét