Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Cảm sổ mũi

Cảm sổ mũi thông thường là bệnh siêu vi khuẩn rất thường gặp ở mọi người, đặc biệt là những ngày trời lạnh. Theo đánh giá của chuyên gia y tế thế giới thì hiện nay có trên 80% dân số bị sổ mũi ít nhất 1 lần trong năm.

Làm sao để biết sổ mũi?

Trước hết mũi nghẹt hoặc chảy nước, sau đó các dấu hiệu khác sẽ xuất hiện như ho, nhức đầu, hắt hơi, chảy nước mắt. Nhiệt độ cơ thể vẫn bình thường hoặc lên chút ít; ở trẻ dưới 4 tuổi, thường sốt trên 39 độ... Sổ mũi thường kết hợp với bệnh viêm họng.

Cảm sổ mũi dù hiếm nhưng các biến chứng vẫn có thể xảy ra, nhất là thường gặp ở các trẻ nhỏ, người yếu hoặc lớn tuổi, chủ yếu là viêm xoang, viêm tai, viêm thanh quản, viêm khí quản, viêm phế quản và thậm chí viêm phổi.

Cách chữa khi cảm sổ mũi:

Thông thường bệnh cảm sổ mũi không kéo dài quá 4 đến 8 ngày. Căn bệnh này hiện nay chưa có sự trị liệu đặc hiệu đối với một hoặc nhiều loại siêu vi khuẩn. Tuy nhiên, cũng cần phải chống lại các triệu chứng trên như: uống nhiều nước; Sử dụng các loại thuốc hạ sốt ( Aspirin, Paracetamol) nếu có; Dùng các thuốc bơm mũi, thông mũi ( dung dịch này rất có ích để lấy sạch và thông mũi cho người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ); Dùng các loại thuốc chống ho mà bác sĩ đã chỉ dẫn để làm dịu cơn ho nếu cần thiết: Khi mắc bệnh, uống Vitamin C rất có tác dụng; Đối với các kháng sinh sẽ vô hiệu vi khuẩn,không có vai trò trong việc điều trị bệnh cảm sổ mũi thông thường, kháng sinh chỉ được chỉ định khi bệnh sổ mũi kéo dài hoặc có biến chứng bội nhiễm vi khuẩn, nước mũi lúc đó đặc hơn và có màu vàng nhạt.

Cách phòng ngừa:

Bệnh cảm sổ mũi do đa dạng các loại siêu vi khuẩn gây nên, nhưng hiện nay chưa có thuốc đặc trị, cũng như chưa có loại thuốc phòng ngừa.
Bệnh cảm sổ mũi là bệnh truyền nhiễm, sự lây bệnh xảy ra qua sự tiếp xúc trực tiếp khi ho,hắt hơi từ người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà cách ly người bệnh, vì bệnh này cũng thường gặp và không gây nguy hiểm; song nên giữ trẻ sơ sinh cách xa những người bị sổ mũi. Đồng thời cũng nên tôn trong quy tắc về vệ sinh như: sử dụng khăn giấy dùng một lần, giạt khăn vải bằng nước javel, mực ấm khi trời lạnh, tránh để gió lạnh thộc thẳng vào mũi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét