Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Để có sức khỏe tốt khi du lịch mùa hè


Sau những ngày làm việc căng thẳng mệt mỏi trong thời tiết nắng nóng, một kỳ nghỉ trên rừng, dưới biển hay nơi đồng quê êm đềm, thơ mộng .. sẽ không còn thoải mái và lý thú nếu như sức khỏe của bạn bị trục trặc. Làm thế nào để hạn chế một số tác động xấu tới sức khỏe trong chuyến du lịch mùa hè của bạn?


Chống say tàu xe

Chuyến du lịch sẽ kém vui,hại sức khỏe nếu phương tiện đi lại làm bạn nôn nao khó chịu, nhức đầu, thậm chí nôn mửa... Muốn được thoài mái hoàn toàn trong chuyến đi bạn nên ăn nhẹ; không nên dùng đồ uống có gas, không nên đi tàu xe trong tình trạng quá đói hoặc quá no vì nó sẽ làm kích thích niêm mạc dạ dày, làm bạn tăng cảm giác khó chịu. Nếu đi xe ôtô thì nên ngồi ở phía đầu xe để đỡ xóc, nếu đi tầu nên ngồi ở phía cuối đoàn tàu. Nên nhìn ra xa phía trước, hoặc hai bên,không nên nhìn về phía sau hoặc nhìn những vật đang di động ngược chiều với hướng đi của bạn. Nên mặc quần áo rộng, thoải mái. Không nên ngồi quá lâu một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng để huyết mạch lưu thông tốt.Một gời trước khi lên đường bạn nên dùng thuốc chống say tàu xe. Một số thuốc hiện được ưa dùng là nautamin, travellin, main.... Ngoài ra bạn có thể dùng cao scopolamin dán sau tai cũng tránh cho bạn những cảm giác phiền toái trong chuyến đi.

Bảo vệ đôi chân.

Sẽ rất mệt mỏi và khó chịu nếu bạn leo núi hoặc đi bộ dài dài mà thiếu một đôi giày thích hợp. Giầy cao gót, giầy da, guốc, dép thời trang đều không thể bảo vệ đôi chân và giúp bạn có được cuộc hành trình suôn sẻ. Một đôi giầy thể thao, hoặc đơn giản hơn nữa chỉ là đôi giầy vải thông thường có thể giúp bạn thoải mái, ngao du đây đó trên mọi địa hình. Lưu ý khi đi trên đường đồi núi bạn nên mang giầy cao cổ để bảo vệ mắt cá chân. Nên “khởi động” bằng những chặng đường ngắn để tránh sự làm việc quá tải của hệ thống cơ-xương- khớp của đôi chân đặc biệt là những người làm việc văn phòng, ít vận động. Với những đối tượng này tốt nhất chuẩn bị cho mình loại kem chống ma sát để tránh bị phồng rộp da chân.

Bảo vệ đôi mắt.

Hãy chuẩn bị cho mình một chiếc kính mát(loại kính có thể lọc được tia tử ngoại) đặc biệt khi bạn đi du lịch ở biển, nơi ánh nắng giàu tia tử ngoại. Ánh nắng chói chang không chỉ làm cho bạn chói mắt, mỏi mắt vì đồng tử luôn trong trạng thái thu nhỏ, tia tử ngoại còn có thể làm bạn mờ mắt do có sự thay đổi độ chiết quang của dịch thủy tinh, thậm chí có thể gây viêm giác mạc mắt... Tốt nhất, bạn không nên “du lịch” trong khoảng thời gian từ 10 đến 16 giờ, vào những ngày nắng nóng.

Bảo vệ da.

Ánh nắng chói chang có thể làm bạn bị say nóng, đông thời làm giảm độ ẩm, độ mịn da, thậm chí gây bỏng da. Nếu bạn phơi nắng kéo dài, “ăn” nhiều tia tử ngoại trong thời gian dài sẽ lầm da chóng “già” thậm chí có thể dẫn tới ung thư da. Ngoài cách dùng quần áo, ô, mũ... để chống lại tia tử ngoại của mặt trời người ta còn dùng các loại kem chống nắng, nó có thể giúp bạn hạn chế sự tấn công của tia tử ngoại đối với làn da của bạn.

Bảo vệ đường tiêu hóa.

Các loại thức ăn chế biến sẵn không đảm bảo vệ sinh, không rõ nguồn gốc như rau sống, nước đá, thịt tái, cá gỏi.. sẽ là “kẻ thù số một” đối với những du khách dễ dãi trong chuyện ăn uống. Nhẹ thì gây rối loạn tiêu hóa, nặng có thể ngộ độc cấp, thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Giải pháp tốt nhất là ăn chín, uống sôi, dùng thức ăn đồ uống đóng hộp, đóng lon, trong thời hạn sử dụng.
Nếu không may bị tiêu chảy, bạn không nên vội vã dùng thuốc chống tiêu chảy, vì có thể cơ thể không thể loại bỏ được các độc tố đã bị nhiễm trong quá trình ăn uống. Cách tốt nhất, bạn có thể dùng oresol để bù nước điện giải và giúp cơ thể giải độc.
Sau khi uống oresol mà số lần tiêu chảy và số lượng nước qua mỗi lần tiêu chẩy không giảm, màu sắc phân bất thường: trắng đục như nước vo gạo, lờ mờ màu cá; hoặc nhầy máu... phải đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị, không nên trì hoãn. Nếu sau khi uống oresol mà tình trạng tieu chảy giảm cả số lần và số lượng thi bạn bạn có thể yên tâm.
Xin lưu ý rằng, trong một chuyến du lịch, với những “tua” mất nhiều mồ hôi, thì oresol cũng là một loại “nước giải khát” rất quý giá bồi phụ nước điện giải đã mất qua đường mồ hôi, giúp bạn giảm mệt mỏi một cách nhanh chóng.

Tìm hiểu kỹ vùng đất mình định đến.

Nếu đi du lịch một vùng đất mới, bạn nên tìm hiểu thật kỹ nơi đó, chẳng hạn như khí hậu, thời tiết, phong tục, tập quán, văn hóa... trong đó đặc biệt phải chú ý đến vấn đề bệnh tật mà dân cư ở đó đang mắc phải. Nhờ những tìm hiểu này bạn sẽ không gặp khó khăn trong sinh hoạt. Khi đi du lịch đến các vùng miền núi, đi du lịch nước ngoài, để tránh những phiền phức trong ván đề nhập cảnh và đề phòng bệnh, bạn nên tiêm phòng đầy đủ các bệnh như bại liệt, viêm gan, tả, thương hàn và thuốc phòng chống sốt rét.

Những thứ không thể thiếu trong hành trang.

Một số thuốc thông thường như dầu cao, bông băng và thuốc sát trùng, thuốc trị tiêu chảy, thuốc cảm,thuốc dị ứng, thuốc nhỏ mũi và mắt rất cần thiết đối với những người đi du lịch ở vùng hẻo lánh. Dù chỉ đi một ngày cũng vẫn cần mang theo. Đối với những người đang điều trị bệnh nhất thiết phải mang theo đơn và thuốc đủ dùng cho chuyến đi.
Những người phải thường xuyên đeo kính để điều chỉnh các tật về mắt nên mang thêm một chiếc kính dự phòng.

Vấn đề vệ sinh ăn uống khi đi du lịch

Chỉ ăn và uống các thực phẩm và nước đã được nấu chín. Không được ăn các thức ăn tái hoặc ăn gỏi để đề phòng các bệnh về đường ruột như tiêu chảy, tả, ly và một số bệnh lây truyền qua thức ăn
Không uống nước đá khi không rõ nguồn gốc.
Chỉ nên uống các loại nước có đóng vỏ, trước khi uống phải xem kỹ tên nhà sản xuất, hạn dùng và các thành phần trong loại nước đó.
Chú ý tới các món ăn dễ bị nhiễm khuẩn và gây ngộ độc như nấm, nghêu, sò, hến, tôm, cá. Không nên ăn các thức ăn lạ để đề phòng dị ứng thực phẩm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét