Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Để có hàm răng chắc khỏe

Khá nhiều người chỉ chú ý đến cách giữ gìn da cho mịn màng, chăm chút ăn mặc đẹp mà sao nhãng việc chăm sóc và bảo vệ răng. Một hàm răng đẹp không chỉ là “trang sức” cho nụ cười của mỗi người, là biểu hiện sức khỏe tốt mà còn tránh được những bất lợi trong cuộc sống.


Việc chăm sóc răng phải được tiến hành từ nhỏ. Ngay từ khi đứa trẻ mọc những chiếc răng đầu tiên các bậc cha mẹ cần dùng bông gòn hoặc vải mềm lau sạch răng cho trẻ. Trẻ lớn lên một chút thì dùng bàn chải đánh răng. Lần đầu tiên cần đến nha sĩ kiểm tra răng lúc trẻ bước vào tuổi thứ ba.

Việc đánh răng tuy dễ mà khó. Đấy là công việc hàng ngày mà ai cũng thực hiện nhưng không phải ai cũng làm đúng. Cách đánh răng đúng là xoáy theo hình trôn ốc, như vậy các lông bàn chải mới đánh sạch các ngóc ngách và chân răng. Đánh răng hàm trên khác với đánh răng hàm dưới. Nên dùng bàn chải loại tốt, lông bàn chải không được cứng quá để tránh làm xước chân răng dễ dẫn đến viêm lợi. Bàn chải đánh răng chỉ nên dùng trong 4-5 tháng. 

Răng mang tính di truyền khá cao. Bố mẹ có hàm răng đều, trắng đẹp, chất lượng  fluo trong men răng tốt, răng khó bị cao bám, nước bọt có chất chống vi khuẩn cao... thì con cái cũng có hàm răng đẹp và tốt. Ngược lại bố mẹ răng xấu thì răng của con cũng không thể đẹp được. Nhưng việc đeo dụng cụ chỉnh hàm trong giai đoạn thay răng cũng có thể khắc phục phần nào độ khấp khểnh của răng.
Ở răng có nhiều đầu dây thần kinh, kkhoangr từ 80.000 đến 300.000 đầu dây thần kinh/milimet vuông mặt răng. Những người mà răng có nhiều đầu dây thần kinh sẽ dễ bị đau răng hơn. Điều này giả thích cho việc tại sao có những người cả đời không biết đau răng là gì trong khi người khác lại đau thường xuyên.

Khi răng bị đau cần đi nha sĩ để khám và hướng dẫn cách chữa trị, không được tự nhổ răng, nhất là các răng hàm vì làm như vậy rất nguy hiểm. Khi răng bị sưng tấy không nên tự chích hoặc nhổ răng vì có thể dẫn đến nhiễm trùng máu. Nếu có điều kiện nên đi khám răng 2 tháng/lần và mỗi năm đi khám răng ít nhất 3 lần. Khi bạn thấy đau răng cũng là lúc răng hỏng nặng. Nếu không đi kiểm tra răng thường xuyên khi phát hiện bệnh chỉ còn cách cứu duy nhất là nhổ. Mỗi năm phải đi lấy cao răng một lần. Với những người hút thuốc lá thì thời hạn này là 4 tháng. Cao răng không những làm răng xấu mà còn dẫn đến các bệnh viêm nha chu và làm miệng có mùi hôi khó chịu. Sau các bữa ăn nên đánh răng sạch sẽ để vi khuẩn không làm haik được men răng. Hiện nay các nhà khoa học còn khuyên nên đánh răng ngay trước khi ăn để vi khuẩn không theo thức ăn xuống dạ dày làm ảnh hưởng đến chất lượng tiêu hóa.

Không nên ăn nhiều kẹo, đặc biệt là sôcôla; không nên nhai, cắn các vật cứng; không nên dùng các vật cứng, nhọn, sắc để cào lên răng. Chú ý đến thành phần canxi trong các bữa ăn. Nếu cơ thể bị thiếu canxi, răng sẽ hở và bục lúc đầu và ở ngoài, sau lan dần vào tủy và cuối cùng phải nhổ bỏ răng.
Không nên lạm dụng nước súc miệng vì một số nước súc miệng có cồn sẽ làm khô, thậm chí làm rộp vòm họng. Cách tốt nhất để có hơi thở thơm tho là chăm chỉ đánh răng. Khi đánh răng cần kết hợp với việc nạo lưỡi và phía trong má

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét