Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Giã biệt gầu trên tóc

   Đa số những người ở độ tuổi từ 20 đến 50 khi mùa hanh lạnh thường gặp một vấn đề phiền toái, đó là gầu trên da đầu. Gầu có biểu hiện là trên da đầu xuất hiện vảy nhỏ kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi da đầu bị ra nhiều mồ hôi. Nam giới bị bệnh này nhiều hơn nữ và độ tuổi 20 thường bị nặng nhất, đến khoảng 50 thì bệnh giảm dần.

   Một loại vi nấm có tên khoa học là Pityrosporum Ovale (P.O) hay còn gọi là nấm Malassezia Furfur là nguyên nhân gây ra bệnh gầu trên da đầu. Vi nấm này thường gặp trong không khí trên da. Bình thường thì nó không gây ra triệu chứng hoặc bệnh, nhưng khi gặp điều kiện thuận lợi như sự thay đổi độ ẩm của da chẳng hạn thì P.O sẽ tạo gầu. Càng nhiều vi nấm P.O thì da đầu càng có nhiều gầu.

   Nói chung gầu không nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe nhưng không nên vì thế mà coi nhẹ hay lãng quên nó. Gầu gây ngứa ngáy khiến bạn thường xuyên gãi, đó chính là vơ hội để vi khuẩn xâm nhập qua các vết xước vào cơ thể. Ngoài ra bệnh này ở mức độ nặng còn ảnh hưởng đến tóc, thậm chí còn làm rụng tóc từng mảng.

   Cách phòng ngừa gầu hữu hiệu nhất là giữu cho da đầu sạch sẽ, thoáng mát. Không nên đội chung mũ dùng chung lược, khăn lau. Không nên dùng xà bông để gội đầu. 

   Những người mắc bệnh cần thường xuyên gội đầu với các laoij dầu gội không chứa dầu hoặc dầu gội trị gầu. Hiện nay có nhiều loại dầu gội trị gầu xuất hiện trên thị trường và có công hiệu tốt với tên gọi khác nhau nhưng đều có thành phần chủ yếu sau.

   Loại có chất sclenium sulfide howcj zinc pyrithione có công dụng nhanh nhất. Chất này làm giảm sự phát triển của thượng bì, có tác dụng trên vi nấm P.O, chống viêm và chống tác động của androgen nên chặn đứng được mức độ phát triển của gầu.
-   Loại có chất salicylic acid hoặc chất sulfur làm các vẩy gầu tróc ra nên việc gội đầu được dễ dàng hơn.
-       Loại có chất tar làm chậm lại mức độ phát triển của vi nấm P.O
-   Loại có chứa hắc ín thích hợp với những người có da có nhiều chất nhờn. Tuy nhiên, nó không được ưa thích lắm vì có mùi khét.

Muốn mua được đúng loại dầu trị gầu phù hợp bạn nên đọc kỹ thành phần của nó trước khi mua. Khi dùng dầu gội đầu cần chú ý các điều sau: Không nên dùng hàng ngày vì trong các loại dầu này ít nhiều dều có chứa hóa chất, nên gội xen kẽ với các dầu gội bình thường. Thời gian dùng dầu gội dầu nên kéo dài và duy trì thường xuyên vì nấm  P.O có thể thâm nhập vào da đầu bất cứ lúc nào. Nên chọn loại dầu gội trị gầu thích hợp nhất với mình, không nên thay đổi nhiều laoij dầu gội. Khi dùng dầu trị gầu không nên xả sạch ngay mà nên để trên tóc 5 phút, trong thời gian đó lấy tay cào nhẹ và thoa nắn để làm gầu tróc vẩy. Sau khi xả sạch dầu trị gầu nên gội lại bằng dầu gội bình thường loại nhẹ để tẩy hết những hóa chất, dầu và gầu còn sót.nếu thấy hiện tượng tóc rụng nhiều, tóc bị chẻ ngọn... nên bỏ loại dầu trị gầu đang dùng và chuyển sang loại mới phù hợp với cơ địa của mình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét