Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Những điều chị e nên tránh trong ngày đèn đỏ

Trong chu kỳ kinh, cơ thể chị em có những biến đổi khiến chị em thấy mỏi mệt và cũng dễ nhiễm bệnh nếu không biết vệ sinh đúng cách. 
Có thể nói, thời kì "đèn đỏ" là một trong những khoảng thời gian nhạy cảm của người phụ nữ, bởi trong những ngày này, lượng hormone giới tính estrogen bị thay đổi và gây ra một loạt rắc rối khiến không ít chị em khó chịu. Những triệu chứng như đau bụng, đau đầu, mỏi lưng, sưng răng, mệt mỏi, choáng... thường gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ.

Một số chị em thấy các hiện tượng này trước ngày có kinh vài ngày, gọi là hiện tượng tiền kinh nguyệt. Một số chị em khác lại thấy chúng xuất hiện khi đã đến ngày có kinh nguyệt. Vậy nên, bạn không nên quá lo lắng, vì hiện tượng bạn gặp phải cũng là hiện tượng phổ biến ở rất nhiều chị em. Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng trên có thể do cơ địa mỗi người hoặc do chế độ ăn uống hàng ngày. Vì thế chị em cần tránh những việc làm có hại cho sức khỏe để vượt qua "thời kỳ nhạy cảm" này.
Không sử dụng một miếng băng vệ sinh từ sáng đến tối

Chị em cần sử dụng băng vệ sinh đúng cách trong chu kỳ kinh. Căn cứ theo lượng kinh nguyệt mà nên mua những loại băng vệ sinh dày, mỏng khác nhau.

Thường những ngày đầu của kỳ kinh, lượng dịch ra nhiều hơn nên cần thay băng sau từ 3-4 giờ. Không nên sử dụng một miếng băng từ sáng đến tối, dù khi băng vệ sinh chưa đầy dịch. Những ngày còn ít, có thể dùng băng vệ sinh loại hàng ngày.

Không nên quan hệ trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong thời gian hành kinh, là thời gian mà niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương và rất dễ bị nhiễm khuẩn. Nếu quan hệ trong thời gian này, việc giao hợp có thể sẽ dẫn tới rách và làm viêm nhiễm niêm mạc tử cung.

Trong kỳ kinh, chị em không nên tắm ngâm mình trong bồn tắm quá lâu vì những ngày này, tử cung cũng "hở" hơn nên tắm ngâm mình sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong gây viêm đường sinh dục. Chị em chỉ nên xối nước từ trên xuống và rửa vùng kín để làm sạch cơ thể.

Không nên mặc quần quá chật

Mặc quần lót quá chật trong ngày "đèn đỏ" sẽ tạo áp lực cục bộ cho mao mạch tại vùng kín gây ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu, tăng ma sát âm đạo có thể dẫn đến phù nề.
Không tắm trong bồn tắm quá lâu

Trong kỳ kinh, miệng tử cung được mở rộng hơn, nếu bạn tắm và ngâm mình lâu trong nước khiến nguồn nước ô nhiễm xâm nhập vào tử cung dễ gây viêm đường sinh dục.

Không nên vệ sinh âm đạo bằng sửa tắm

Trong thời gian kinh kỳ, bộ phận âm đạo thường có mùi lạ, nhất là trong những ngày hè nóng nực. Nhiều chị em có thói quen sử dụng sửa tắm, hoặc nước để vệ sinh âm đạo, việc làm này hoàn toàn không khoa học, dễ gây ra các bệnh ngứa ngáy ở bộ phận này. Bởi vì, môi trường trong âm đạo trong những ngày thường là môi trường acid nhẹ, có khả năng phòng chống sự sinh trưởng của vi khuẩn, nhưng trong những ngày kinh kỳ, môi trường này lại mang tính chất kiềm, khả năng diệt khuẩn hạn chế. Nếu không sử dụng thuốc chuyên dụng cho việc rửa âm đạo hoặc nước ấm để vệ sinh, sẽ làm cho môi trường kiềm tăng lên, do đó khả năng diệt khuẩn càng giảm đi.

Không nên đấm lưng

Chị em mình có thói quen đấm lưng khi cảm thấy mỏi ở phần lưng, điều này không nên làm trong những ngày ấy. Trong những ngày ấy, chị em mỏi lưng là do sung máu ở phần xương chậu, chị em đấm lưng càng làm cho tình trạng sung máu nghiêm trong hơn, khiến phần lưng càng mỏi mệt hơn. Ngoài ra, đấm lưng trong những ngày ấy còn không tốt cho việc hồi phục của lớp lót bên trong niêm mạc tử cung (gọi là nội mạc) bị bong tróc, làm cho lượng máu chạy ra nhiều hơn, thời gian kinh kỳ kéo dài.

Không nên nhổ răng

Hầu như không có nha sĩ nào hỏi bệnh nhân có đang trong thời kỳ có kinh hay không khi đi nhổ răng. Việc không nhổ răng trong những ngày có kình là điều mà chị em nên biết, và nên thực hiện. Nhổ răng trong những ngày này, lượng máu chạy ra sẽ nhiều hơn so với việc nhổ răng trong những ngày thường, ngoài ra, mùi tanh của máu từ việc nhổ răng sẽ tồn tại lâu hơn trong miệng, gây ra trạng thái không ngon miệng, ảnh hưởng đến bữa ăn.

Không ăn thức ăn nhiều muối, dầu mỡ

Ăn muối quá nhiều khiến lượng nước và lượng muối trước kỳ kinh sẽ làm gia tăng sự đầy bụng, khó tiêu, khiến bạn dễ bị kích thích và nổi giận.

Do ảnh hưởng của progesterone, trong thời kỳ kinh nguyệt da của nữ giới thường tiết ra nhiều dầu hơn, lỗ chân lông mở rộng. Lượng dầu mỡ từ thức ăn chiên rán làm gia tăng gánh nặng cho da, khiến da dễ mọc mụn, viêm nang lông, chân lông màu đen. Ngoài ra ăn, lượng mỡ hấp thụ dược trong thời kỳ này cũng khó bài tiết khỏi cơ thể.

Không nên uống rượu bia

Lượng enzyme hangover, có tác dụng giải rươu, trong cơ thể phụ nữ trong những ngày kinh kỳ bị giảm do ảnh hưởng của việc bải tiết hoóc môn trong cơ thể. Do đó, Khi phụ nữ uống rượu bia sẽ mau say hơn. Ngoài ra, để tạo ra lượng enzyme Hangover nhiều hơn để giải rượu cho cơ thể, bộ phận gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường, ảnh hưởng của rượu bia lên gan cũng tăng lên.

Không làm việc quá sức

Trong những ngày đèn đỏ, các chị em cần chú ý sắp xếp thời gian, công việc sao cho hợp lí, không nên vận động quá mạnh, làm nhiều việc cùng lúc. Nếu không nó sẽ làm cho kỳ nguyệt san của bạn kéo dài hơn, máu kinh ra nhiều, đau bụng kinh…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét